Rec Rec xuất hiện trên Shark Tank - Thương Vụ Bạc Tỷ (Mùa 6)
Tiểu sử Startup
Từng đạt giải Quán quân Blue Venture Award 2019 với mô hình sản xuất dế sấy nguyên con phục vụ thị trường xuất khẩu, Bicky Nguyễn phát triển thêm thương hiệu Rec Rec chuyên về các loại snack, đồ ăn vặt khai thác các giá trị độc đáo từ con dế.
Theo nữ sáng lập, Rec Rec ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe mà vẫn mang lại cảm giác thích thú khi thưởng thức.
Mô hình kinh doanh
Sản xuất theo tiêu chí ngon, độc, lạ, thân thiện với môi trường và lành mạnh, Rec Rec hiện có các sản phẩm như dế sấy nguyên con các vị, bánh phồng dế trên cạn với định lượng đạm từ 4 – 14 gam trong mỗi đơn vị sản phẩm, tương đương khẩu phần đạm trong một bữa ăn của một người lớn. Bicky Nguyễn cũng tiết lộ, Rec Rec “là một sản phẩm giàu dinh dưỡng, thân thiện cho người tiêu dùng, tốt cho sức khỏe và không có trans fat (chất béo)” bởi trong công thức sản xuất có một nguyên liệu độc đáo giúp “lôi dầu ra khỏi miếng bánh”.
Nbicky Nguyễn chia sẻ, con dế đã được chứng minh bởi khoa học và nhiều hiệp hội là nguồn bổ sung đạm cho con người nhưng không để lại tác động tiêu cực trên trái đất. Ngoài ra nếu đưa đạm dế về dạng thể ướt thì giá thành rẻ hơn các nguyên liệu khác như heo, bò, gà.
Nói về mức độ an toàn của sản phẩm, nữ đồng sáng lập Rec Rec cho biết sản phẩm của công ty được sản xuất bởi một doanh nghiệp cổ đông chiếm 50% cổ phần là CricketOne. Theo Bicky Nguyễn, CricketOne hiện đứng đầu thế giới về quy mô sản xuất, khả năng cung cấp nguyên liệu dế và cũng là công ty duy nhất bên ngoài châu Âu nhận được giấy phép tiêu thụ dế tại thị trường EU vào thời điểm này. Ngoài ra đơn vị này cũng được cấp chứng nhận FSSC 22000 về an toàn thực phẩm.
Còn về khả năng gây dị ứng khi sử dụng sản phẩm thì sẽ tùy thuộc vào cơ địa, cũng như có người dị ứng đậu phộng, có người dị ứng với hải sản. Vì thế thương hiệu bắt buộc phải đưa khuyến cáo lên bao bì sản phẩm.
Về bức tranh doanh thu, Bicky Nguyễn cho biết Rec Rec ra mắt thị trường từ đầu năm 2023. Doanh số của thương hiệu tăng từ 2.000 USD đến hiện nay là khoảng 7.000 USD. Dự kiến doanh thu năm 2024 là 700 ngàn USD từ kênh modern trade (kênh bán hàng hiện đại), các quán nhậu, bar…
Kết quả gọi vốn
Chỉ có Shark Erik có hứng thú với mô hình kinh doanh này. Ông đặt câu hỏi tìm hiểu về cơ cấu cổ đông của Rec Rec và được biết rằng CricketOne và một nhà bán lẻ trên sàn thương mại điện tử đang nắm giữ cổ phần của startup với tỷ lệ 50% - 50%. Bicky Nguyễn hiện đang nắm 50% cổ phần của CricketOne nên nói một cách khác, chị đang gián tiếp nắm giữ 25% cổ phần của Rec Rec. Và Shark sẽ đầu tư trực tiếp vào Rec Rec chứ không phải CricketOne hay nhà bán lẻ thương mại điện tử kia.
Thuyết phục Shark Erik về sự minh bạch giữa CricketOne và Rec Rec, Bicky Nguyễn nêu quan điểm rằng bỏ qua quan hệ cổ đông thì hai doanh nghiệp này vẫn là khách hàng của nhau và phải đối xử công bằng cũng như hài lòng nhau. Cô cũng nói thêm rằng thị trường của Rec Rec là bán lẻ và bán lẻ là không có biên giới. “Sản phẩm với nguyên liệu sản xuất từ CricketOne thì không lý do gì Rec Rec không bán được ở châu Âu, Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc”, Bicky Nguyễn tự tin.
Ấn tượng với cách trả lời câu hỏi thuyết phục của Bicky và nhận định đây là một cơ hội thú vị, Shark Erik đề nghị khoản vay chuyển đổi trị giá 100 ngàn USD với định giá doanh nghiệp tối đa là 1 triệu USD. Bicky Nguyễn vui vẻ đón nhận đề nghị này, khép lại thương vụ gọi vốn thành công cho một “tân binh” trong “làng” ăn vặt giàu dinh dưỡng.